Những điều thú vị về tháp Big Ben mà ít người biết đến

Những điều thú vị về tháp Big Ben

Big Ben là một tòa nhà độc đáo đã trở thành biểu tượng của đất nước Anh. Đây không chỉ là một phần của khu phức hợp cung điện Westminster nổi tiếng, mà là một thành phần riêng biệt, tượng trưng cho lịch sử hàng thế kỷ và truyền thống không thể lay chuyển của Vương quốc Anh.

Được biết, tháp chuông này từng phải thực hiện chức năng của một… nhà tù. Khi đó, tòa tháp là nơi giam giữ các nghị sĩ cư xử quá thô bạo trong các cuộc họp.

Năm 1949 đã xảy ra một điều lạ thường: đồng hồ đột nhiên bị chậm 4 phút mỗi ngày. Thì ra là do một đàn chim sáo đá đậu trên kim phút cản trở cơ chế chuyển động.

Sau đó, vào năm 1962, băng giá đã khiến cho đồng hồ bị tê liệt hoàn toàn bởi những mảnh băng đóng cứng trên hệ thống cơ học. Cơ chế đã phải dừng lại, nhưng nó đã được khởi động lại sau khi băng tan.


Tháp đồng hồ Big Ben


Big Ben là gì: đồng hồ, tháp hay tu viện? Trên thực tế, đây là tháp đồng hồ của Cung điện Westminster huyền thoại, nơi đã trở thành biểu tượng của chế độ quân chủ Anh. Một tên chính thức khác là Tháp Elizabethan, được đặt cho Big Ben vào năm 2012.

Big Ben là gì?

Lúc đầu, tên gọi Big Ben chỉ được dành cho quả chuông lớn nhất (nặng 13 tấn) trong sáu quả chuông của tháp đồng hồ Tu viện Westminster. Nhưng về sau, tên gọi này được sử dụng cho toàn bộ tòa tháp, và ngày nay đã trở thành biểu tượng của đất nước. Vào năm 2017, Big Ben được cải tạo, trùng tu. Công việc đã hoàn tất vào nửa cuối năm 2022.

Có thể nói, Cung điện Westminster với tháp đồng hồ Big Ben là một biểu tượng quốc gia mà người Anh luôn tự hào trong hơn một thế kỷ rưỡi qua.

Lịch sử

Nguồn gốc ra đời của tháp Big-Ben có liên quan đến vụ hỏa hoạn ở Cung điện Westminster năm 1834. Ngọn lửa đã thiêu rụi, phá hủy gần như toàn bộ cung điện này, vì vậy người ta quyết định xây dựng một khu phức hợp mới, bao gồm một số tòa nhà. Ủy ban Hoàng gia đã xem xét khoảng 100 dự án, nhưng đã chọn ý tưởng của Charles Barry, người đề xuất xây dựng cho tu viện của cung điện một tòa tháp cao đơn giản và trang bị chuông cho nó.

Ban đầu, đây chỉ là một tháp chuông, chưa có các mặt đồng hồ ở xung quanh. Ý tưởng tạo ra một tháp đồng hồ được đề xuất bởi Augustus Pugin, người đã trình dự án của mình lên Nữ hoàng Victoria đang trị vì lúc đó.

Kiến trúc sư chính thức của Big Ben là Charles Barry. Lúc đầu, ông làm việc trên thiết kế của khu phức hợp các tòa nhà của Tu viện Westminster, và các yếu tố đồng hồ được thiết kế sau đó. Tổ hợp các tòa nhà được xây dựng từ năm 1840 đến 1860. Nhưng khi họ nói về tuổi của Big Ben, họ muốn nói đến sự ra đời của tháp đồng hồ. Ý tưởng chuyển đổi Big Ben từ một tháp chuông đơn thuần thành tháp đồng hồ - chuông được thực hiện bổ sung vào năm 1859.

Về tên gọi, nhiều người cho rằng Big Ben được đặt tên theo tên của Benjamin Hill, người giám sát việc xây dựng tu viện. Một phiên bản khác cho rằng cái tên này là để tưởng nhớ đến Caunt Benjamin, một võ sĩ quyền anh nổi tiếng người Anh hồi thế kỷ 19.

Tòa tháp

Tòa tháp được trang bị đồng hồ theo dự án của Augustus Pugin vào năm 1859, vào mùa xuân cùng năm, cơ chế đồng hồ lần đầu tiên được ra mắt. Giải pháp kiến ​​​​trúc thuộc về nhóm phong cách tân cổ điển. Chiều cao của tháp là 96 mét, phần đáy đồng hồ nằm ở độ cao 55 mét. Ngày nay người ta biết rằng tháp không được xây thẳng rõ ràng mà hơi lệch so với trục trung tâm.


Cầu thang bộ bên trong  tháp Big Ben
Cầu thang bộ bên trong  tháp Big Ben


Đồng hồ và chuông

Đồng hồ tháp Big Ben được thiết kế bởi Edmund Beckett với sự hợp tác của nhà thiên văn học hoàng gia George Airy. Con lắc dài 4 mét, nặng 300 kg. Toàn bộ hệ thống cơ học của đồng hồ nặng 5 tấn.

Quả chuông lớn nhất trên tháp được gọi là Big Ben trong một thời gian dài. Nó được đúc vào mùa hè năm 1856 ở Đông Bắc nước Anh. Quả chuông nặng 16 tấn nên được đưa về London trên một chiếc xe do 16 con ngựa kéo. Sau khi được chuyển đến tòa nhà, trong quá trình thử nghiệm tiêu chuẩn, quả chuông đã bị nứt. Việc sửa chữa mất thêm 2 năm, trọng lượng cuối cùng giảm xuống còn 13 tấn.

Phải mất hơn 1 ngày đêm để nâng chuông lên tháp. Sau vài tháng phục vụ, cấu trúc lại bị nứt. Nhưng họ đã không tháo chuông - công việc sửa chữa được thực hiện ở độ cao.

Trong toàn bộ lịch sử tồn tại cho đến khi ngừng hoạt động để tái thiết vào năm 2017, Big Ben đã được tạm dừng hoạt động trong những trường hợp đặc biệt: trong thời gian chiến tranh; tại đám tang của Thủ tướng huyền thoại Winston Churchill và trong tang lễ của nữ thủ tướng Margaret Thatcher.


Quả Chuông Big Ben
Quả Chuông mang tên  Big Ben bên trong tháp


Trùng tu

Big Ben ngừng hoạt động hơn 4 năm, từ năm 2017, để phục vụ việc trùng tu. Số tiền đầu tư đã vượt quá 61 triệu euro. Công việc bao gồm sửa chữa chuông, sửa lỗi cơ chế đồng hồ, cũng như xây dựng các cấu trúc bổ sung bên trong tháp.

Ngày nay, các nhà xây dựng có ý định lắp đặt thang máy - có lẽ khi đó các chuyến du ngoạn của công dân nước ngoài sẽ được phép thực hiện. Một ủy ban đặc biệt thuộc chính phủ của đất nước giám sát việc thực hiện các nghĩa vụ xây dựng.

Du ngoạn

Big Ben là một trong những điểm thu hút chính của thủ đô. Khách du lịch đến đây, cũng như người dân London, tham quan du ngoạn phổ biến.

Không phải ai cũng vào được bên trong. Thường chỉ có chức sắc từ các quốc gia khác được phép đến thăm. Hiện tại không có thang máy bên trong tháp chuông, bạn có thể leo bộ nhiều mét đến phòng có đồng hồ chỉ bằng cầu thang bộ.

Cư dân London chỉ có thể vào bên trong nếu họ viết thư yêu cầu gửi đến một thành viên quốc hội và nhận được lời mời trở lại. Nhưng họ sẽ không được phép lên phòng có đồng hồ nếu không có lời mời đặc biệt.

Du khách có thể thực hiện các chuyến tham quan tu viện. Để thực hiện điều này, bạn phải đặt hàng trước và trả tiền vé cho chuyến tham quan, sau đó đợi thành lập nhóm.


Toàn cảnh cung Điện Westminster nhìn từ ssoong Theme
Toàn cảnh cung Điện Westminster nhìn từ ssoong Theme


Theo : Phạm Ba Thuy

1 Nhận xét

✪★ Chèn link ảnh/video trực tiếp vào khung bình luận để hiển thị hình ảnh hay video cho phần nội dung.
✪★ Nếu tải file mẫu không được, vui lòng để lại nhận xét vào khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhé .
✪★ Chúc các bạn có một năm Nhâm Dần 2022 🐯 nhiều thành công tốt đẹp!

  1. Nhiều người hay bị bị nhầm lẫn với công trình Tu viện Westminster là 1 tổ hợp tôn giáo độc lập, có tháp chuông và đồng hồ riêng (hình dưới) nằm cách Điện Westminster (là nơi nói tới trong bài, vốn là cung điện của vua Anh trước khi trở thành trụ sở của Quốc Hội Anh) nơi có tháp BigBen 1 con đường. Tháp Elizabeth (BigBen) là 1 trong 3 tòa tháp và là tháp cao thứ nhì của Điện Westminster, nằm ở khu Viện Thứ Dân. Ngoài vai trò báo giờ, bên dưới chân tháp có 1 phòng giam cho các nghị sĩ chống đối, và trên đỉnh tháp có ngọn đèn Ayrton's Light, được thắp sáng mỗi đêm mỗi khi Quốc Hội họp để Nữ Hoàng Victoria có thể biết được khi nhìn từ cung điện Buckingham.

    https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgc1dlH0gVEwlQg9PcBvc3ToTrg16PXyJGTi8UxJZXNO9Z2jvy18eLiDb3Gb9gUzEqAQAWP_3W4BmQeKu_LnC6CQfhliO7OtQpvoqA8Nx98Zi9wWrvx3h0ot8b-55MaSnQAEkHVqZ35RNLCe0Hee6CpbhWdoTArcqPFzvoFKH2-HaxrhZ35r77Za3HW/s320/tu-vien-westminter.jpg

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn